loc nuoc | xu ly nuoc| khoan gieng | xu ly nuoc thai | day chuyen loc nuoc tinh khiet

 

Phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp suy thai cấp do rau bong non

 

PHẪU THUẬT CẤP CỨU THÀNH CÔNG TRƯỜNG HỢP SUY THAI CẤP DO RAU BONG NON

Bệnh nhân Đặng Thị Thu H. địa chỉ Châu Sơn Ba Vì mang thai lần 1 ở tuần thứ 36 vào viện khám với lý do ra ít huyết âm đạo. Bệnh nhân ra ít huyết cách lúc vào viện 30 phút. Qua siêu âm và thăm khám thấy có ít huyết đỏ ra từ lỗ trong cổ tử cung, cơn co thưa nhẹ, cổ tử cung mở 1 phân, màng ối phồng, ngôi chỏm cao, có dấu hiệu suy thai cấp, tim thai nhịp chậm 60 chu kỳ/ phút.

Ngay lập tức bệnh nhân được đưa lên phòng mổ tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy thai. Kíp phẫu thuật- Gây mê hồi sức gồm BSCKII Ngô Hồng Quảng trưởng khoa Phụ Sản, BSCKI Trần Hùng, BSCKII Đỗ Mạnh Hùng Phó giám đốc bệnh viện. Kết quả phẫu thuật lấy thai là 1 bé trai 2700g, sau khi được hút dịch, kích thích và hỗ trợ oxy thì bé hồng hào, khóc to, phản xạ tốt. Kiểm tra tử cung có nhiều máu cục lẫn máu đỏ tươi, bánh rau đã bong 1 phần, có khối máu tụ sau rau. Thời gian từ khi bệnh nhân vào phòng khám đến khi phẫu thuật lấy thai ra an toàn chưa đến 10 phút. Sau phẫu thuật bệnh nhân được theo dõi tại khoa gây mê hồi sức, hiện tại tình trạng toàn thân của cả hai mẹ con đều ổn định. Rau bong non là trường hợp rau bám đúng vị trí nhưng bị bong sớm trước khi thai nhi được sổ ra ngoài, do có sự hình thành khối máu tụ sau rau. Khối máu tụ này lớn dần làm bong bánh rau ra khỏi thành tử cung cắt đứt sự nuôi dưỡng giữa mẹ và thai nhi Rau bong non là một tối cấp cứu trong sản khoa thường xảy ra bất ngờ và ít triệu chứng dự báo trước. Nếu chậm trễ có thể khiến suy thai mất tim thai rất nhanh và mất máu cấp cho sản phụ, đe dọa tính mạng cả thai nhi và sản phụ. Tuy nhiên việc phát hiện rau bong non đôi lúc khá khó khăn, nhiều trường hợp thể ẩn hoặc thể nhẹ chỉ có thể chẩn đoán hồi cứu sau khi sổ rau phát hiện máu tụ sau rau.

phau thuat lay thai cc

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì có dịch vụ chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm thai định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện. Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

BS: Phùng Thị Phương


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: